วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

ของที่ระลึก

ของที่ระลึก



แหวนนกฟีนิกซ์ นกเทพแห่งตำนานอียิปต์โบราณ

ชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่านกฟีนิกซ์ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นอมตะ










สร้อยคอกษัตริย์ (ฟาโรห์) หรือองค์ราชินี

สร้อยคอเป็นเครื่องประดับสำหรับกษัตริย์ (ฟาโรห์) หรือองค์ราชินี ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างยิ่ง ชาวอียิปต์โบราณมีความเชื่อหลังความตาย เพราะฉะนั้นจึงมีการฝังข้าวของเครื่องใช้ รวมถึงเครื่องประดับ ฝังไปกับศพ โดยเชื่อกันว่าเมื่อคนตายกลับมาเกิดใหม่จะได้มีของใช้เหล่านี้ไว้ใช้ในโลกหน้าด้วย


อ้างอิง : http://www.artbangkok.com/?p=3718





จี้เงินรูปดวงตาฮอรัส

สัญลักษณ์ดวงตาฮอรัสเป็นเครื่องรางชิ้นสำคัญของชาวไอยคุปต์ในยุคโบราณ เชื่อว่าเป็นตัวแทนแห่งดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ ชาวอียิปต์โบราณถือว่าดวงตาฮอรัสเป็นเครื่องรางแห่งการปกครองคุ้มครองและเยียวยารักษาอีกด้วย





          
 


    พวงกุญแจไอยคุปต์

พวงกุญแจไอยคุปต์จากอียิปต์แท้ๆ ประดับด้วยโซ่ ๒ สาย สายแรกทำเป็นสัญลักษณ์รูปอังค์อันเป็นเครื่องรางเก่าแก่ที่สำคัญที่สุดของอียิปต์โบราณ ชาวไอยคุปต์ทุกชนชั้นรวมทั้งฟาโรห์ยึดถืออังค์เป็นสัญลักษณ์แห่งชีวิตและความอุดมสมบูรณ์ โซ่อีกสายหนึ่งเป็นรูปคาร์ทูช ด้านหนึ่งมีศัพท์ว่า EGYPT ประดับไว้ อีกด้านเป็นภาพแมวซึ่งถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของสุริยเทพราในยุคอียิปต์โบราณ และยังเป็นตัวแทนของเทพีบาสต์ เทพีแห่งความสุขและความรักผู้มีเศียรเป็นแมวอีกด้วย







จี้ทองแกะเป็นตัวผึ้งสมัยอียิปต์โบราณ

สมัยอิยิปต์โบราณนั้นมักใช้เป็นเครื่องรางป้องกันภัย กษัตริย์ Menes แห่ง อียิปต์ ทรงโปรดให้ผึ้งเป็นสัตว์สัญลักษณ์แห่งอาณาจักรของพระองค์ เพราะผึ้งช่วยผสมเกสรดอกไม้ ทำให้ผู้คนในแผ่นดินของพระองค์มีผลไม้บริโภคอย่างอุดมสมบูรณ์ และคนอียิปต์ก็รู้อีกว่านอกจากน้ำผึ้งจะมีคุณค่าทางอาหารแล้ว มันยังสามารถรักษาโรคบางชนิด และเป็นเครื่องสำอางได้ด้วย


อ้างอิง : http://shopping.sanook.com/product/6921963

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น